Friday, October 14, 2022

NA RUDRO RUDRAMARCHAYAET-13(SIVAANAMDALAHARI)

 శ్లో :  అసారే సంసారే నిజ-భజన-దూరే జడ ధియా

భ్రమన్తం  మామ్-అంధం పరమ-కృపయా పాతుమ్ ఉచితమ్

మత్-అన్యః కో దీన:-తవ కృపణ- రక్షాతి - నిపుణః 

త్వత్-అన్యః కో వా మే త్రి-జగతి శరణ్యః పశు-పతే     13


ఆదిశంకరులు అసార సంసారమును గురించి, "పునరపి జననం-పునరపి మరణం పునరపి జనని జఠరే శయనం ఇహ సంసారే బహుదుఃఖారే " అని ఏవిధముగా నిస్సారమో తెలియచేసారు. ప్రస్తుత శ్లోకములో ఆదిశంకరులు అవలక్షనములను చెబుతూనే వాటిని అర్హతలుగా భాసింపచేస్తున్నారు. ఇక్కడ రెండు పూర్తి విరుద్ధ భావములు ఒకటి ప్రకాశకత్వమునకు-మరొకటి అంధకారత్వమునకు ప్రతీకలుగా చెబుతున్నారు. భక్టుడు ఈ విధముగా తన అసమర్థలను చెబుతూ,దానిని నివారించగలిగిన శక్తి పరమేశ్వరునకు తక్క వేరెవరికి లేదని విన్నవించుకొనుచున్నారు. భక్టుడు-చైతన్యరహితుడు కాని భగవంతుడు -అజడుడు-సంపూర్ణ చైతన్యము. భక్తుడు-కృపణుడు-తన స్వస్వరూపమును తెలిసికొనలేని స్థితిలో నున్నవాడు-భగవంతుడు సమస్తము స్వస్వరూపముగా కలవాడు. భగవంతుడు కృపయ ధియ-కృపతో రక్షించు సుమనస్కుడు భక్తుడు కృపణుడు-భగవంతుడు కృపయనిపుణుడు. భక్తుడు పశువు-అనగా పశ్యంతీ తవ పశుః-చూడగలినశక్తి మాత్రమే కలవాడు.కాని చూసినదానిలో దాగిన మర్మమును గ్రహించలేనివాడు. భగవంతుడు పశుపతి-చూసినదానిలోని మర్మమును తెలియచేయువాడు. అంతేకాదు త్రిభువన/త్రిజగః మత్ అన్యః శరణ్య-నిన్ను శరణుకోరువారిలో దీనుడులేడు. నా దీనత్వమును నిర్మూలించగలిగిన, తవ్త్-అన్యః నిన్ను మించిన శరణాగతరక్షకుడును లేడు. కనుక ఓ పరమేశా!అసారమైన సంసారము నుండి విముక్తిని ప్రసాదించి,భవపాదాబ్జసేవనాసక్తిని అనుగ్రహించుము అంటున్నారు శంకరులు. సర్వం పార్వతీ పరమేశ్వర చరణారవిందార్పణమస్తు.




NA RUDRO RUDRAMARCHAYAET-12(SIVAANAMDALAHARI)

 


శ్లో :  గుహాయాం గేహే వా బహి:-అపి వనే వా()ద్రి-శిఖరే

జలే వా వహ్నౌ వా వసతు వసతేః కిం వద ఫలమ్

సదా యస్యైవాంతఃకరణమ్-అపి శంబో తవ పదే

స్థితం చేద్-యోగో()సౌ పరమ-యోగీ సుఖీ 12

ఆదిశంకరులు అనన్యాశ్రయభక్తి మహిమను వివరిస్తూ,ఉపాధికాని,వయసు/ఆశ్రమముకాని ఆత్మాశ్రయభక్తికి అవరోధము కానేకాదను విషయమును మరింత స్పష్టము చేస్తు ప్రదేశములలో వైవిధ్యము సైతము సర్వాంతర్యామి అనుగ్రహమునకు అడ్దంకులు కానేకావనుచున్నారు. సర్వజ్ఞునకు సమయము-స్థలము నిరోధములు కావు అను అంశమును నొక్కి వక్కాణించుతు, కొండ గుహలలో నున్నగాని,స్వగృహములో నున్న గాని,వనములలో నున్నగాని,పర్వతశిఖరాగ్రమున నున్నగాని అంతేకాకుండా, జలములోగాని,అగ్నిలోగాని నున్నను స్వామి కరుణను పొందుటకు కంటకములు కావుకద శివా!

మాణిక్యవాచగర్ మనకు అందించిమ్న పెరియపురాణ కథలు అందులకు చక్కని నిదర్శనము. ఆదిశంకరులు మనకు యోగము గురించి,పరమయోగి ప్రసాదగుణమును గురించి ప్రస్తుత శ్లోకములో వివరిస్తున్నారు.ఒక విధముగా చెప్పాలంటే భిన్నత్వముగా మనకు గోచరించుదానిలో నిక్షిప్తముగా దాగిని ఏకతమును గుర్తించగలుగుటయే సాధన. మనలో నిరతము కదలాడుతూ,ప్రభావితము చేస్తుంటాయి మన చిత్తవృత్తులు.మనోభావములు త్రిగుణములను జతచేసుకుని,అరిషడ్వర్గముల అధీనమై అలుపెరుగక ఆటలాడుతుంటాయి. ఆ ప్రవృత్తులను నిరోధించగలుగుటయే యోగము/ వాటిని సంపూర్ణముగా-సర్వవేళలా నివృత్తించగల స్థితప్రజ్ఞులే పరమయోగులు. వారి పాదములందుంచబడిన జీవుని హృత్పద్మము అందించు సుఖానుభూతిని మించినది ఏదీలేదు.శివా నాకా యోగ్యతను ప్రసాదించుము.నాపరిసరజ్ఞానమును విస్మరించి,పరమేశ్వర పాదార్చనానుభూతిలో పరవశింపనీ


. సర్వం పార్వతీ పరమేశ్వర చరణారవిందార్పణమస్తు.


NA RUDRO RUDRAMARCHAYAET-11(SIVAANAMDALAHARI)


 శ్లో : వటుర్వా గేహీ వా యతిర్-అపి జటీ వా తదితరో

నరో వా యః కశ్చిద్-భవతు భవ కిం తేన భవతి

యదీయం హృత్-పద్మం యది భవ-అధీనం పశు-పతే

తదీయ:-త్వం శంభో భవసి భవ భారం వహసి      11


గభీరే కాసారే శ్లోకములో హృత్పద్మ సమర్పనమును గురించి,దానికి ఏ ఉపాధియైననౌ అర్హతగలిగినదే అని వివరించిన ఆదిశంకరులు,ప్రస్తుత శ్లోకములో నరత్వమును-మానవ ఉపాధియొక్క నాలుగు దశలను ప్రత్యేకించి వివరిస్తున్నారు.వాటిలో ఏ ఆశ్రమములో ఉన్నప్పటికిని ఈశ్వరానుగ్రహమునకు పాత్రులే అని వివరిస్తున్నారు. ఎందుకంటే, యదీయం హృత్పద్మం తవదధీనం కనుక హేశంభో! భవభారంచ తదీయం వహసి నా భారమును మోయువాడవు నీవు కనుక నా ఉపాధి బ్రహ్మచర్యములోనున్న,గృహస్థుగా నున్నను,వానప్రస్థములో నున్నను,సన్యాసిగా నున్నను ప్రతిబంధకము కాదు. యః కశ్చి-నేను ఉన్న ఆశ్రమము ఏదియైననునీమీది అపారమైన భక్తి నన్ను విచలితము కానీయదు,


 ఆత్మానాం గిరిజపతే-మనసునిండా పరమేశా నీవు నిండియున్నప్పుడు,

అనన్యః చింత...యోగక్షేమ వహామ్యహం.అన్నట్లుగా ,నా భవభారమును మోయుటకు,పరిహరించుటకు నీ అనుగ్రహము సంసిద్ధముగా నున్న వేళ నాకేల ఇతర చింతలు?

 ప్రస్తుత స్లోకములో,భవ-భవతి-భవసి-భవత్-కిం భవతి?-భవభారం-భవామ్యహం అంటూ భవ సబ్దము అనేకమార్లు ప్రస్తావించబడినది.

 భు-ధాతువునుండి ప్రకటింపబడిన భవ శబ్దము మనకు పరతత్త్వము యొక్క ప్రకటనమును అనేకవిధములుగా చేయుచున్నది.

 ప్రతి కదలికల పుట్టుక పరమాత్మయే.

ప్రతి జీవిలోని పరిణామ దశలు పరమాత్మ కదలికయే.కాలగతులు-ఋతుధర్మములు-స్థావరజంగమములు అన్నీ పరమాత్మ ప్రకటనరూపములే.వాటన్నిటికిని మూలమైఅ పరమాత్మ అనుగ్రహము మనదైననాడు ప్రతిమార్పు గురించి కలవరపడవలసిన పని లేదు.


 ఎందరో మహానుభావులు భక్తులు వివిధ ఆశ్రమములో ఉన్నప్పుడు 

ప్రహ్లాదుడు,ధ్రువుడు,మార్కండేయుడు,అంబరీషుడు,సౌనకాదిమునులు ఇలా ఎన్నెన్నో ఉదాహరనములను ప్రస్తావించినారు.

 నాకిక్కడ భగవంతుడే తాను వామనమూర్తిగా,బ్రహ్మచారియై,గృషథుగా శ్రీకృఇష్ణ పరమాత్మునిగా,వానప్రస్థునిగా శ్రీరామచంద్రునిగా,బాలునిగా,బాలికగా,యువతిగా,యువకునిగా,నడివయస్కునిగా,వృద్ధునిగా వివధదశలలో తనను తాను ప్రకటించుకొనుచు జీవులను ఉద్ధరిస్తున్నాడనిపిస్తున్నది.

నా అభిప్రాయము తప్పయిన నన్ను మన్నించెదరుగాక.

 సర్వం పార్వతీ పరమేశ్వర చరణారవిందార్పణమస్తు.



NA RUDRO RUDRAMARCHAYAET-10 (SIVAANAMDALAHARI)

 నరత్వం దేవత్వం నగ-వన-మృగత్వం మశకతా

పశుత్వం కీటత్వం భవతు విహగత్వాది-జననమ్

సదా త్వత్-పాదాబ్జ-స్మరణ-పరమానంద-లహరీ

విహారాసక్తం చేద్-హృదయం-ఇహ కిం తేన వపుషా    10

ఆత్మనివేదనము గురించి పుష్పార్థం అంటూ మనకు తెలియచేసిన ఆదిశంకరులు,ప్రస్తుత శ్లోకములో స్మరణభక్తి విశేషములను వివరిస్తూ,ఉపాధి ఏ విధముగాను భక్తికి-భగవదనుగ్రహమునకు అడ్దురాదని,కావలిసినది పాప-పుణ్య ఫలములే యని మనకు వివరిస్తున్నారు.దానికి నిదర్శనముగా అనేకానేక ఉపాధులలో నున్నప్పటికిని,ముక్తిని పొందిన, నరత్వం-మానవ ఉపాధిని, దేవత్వం-దైవ ఉపాధిని, నగ మృగత్వం-కొండలలో చరించు మృగ ఉపాధి వన మృగత్వం-అడవులలో చరించు మృగ ఉపాధి సాధు జంతువులు-కౄరజంతువులు లేళ్ళు-పులులు మశకతం-దోమ ఉపాధి కీటత్వం-క్రిమి ఉపాధి విహగత్వం-పక్షి ఉపాధి అని చెపుతూ,శివా నిరంతరము నిన్ను స్మరిచగలిగినపుడు ఇహ కిం తేన వపుష- ఏ ఉపాధిలో నున్నప్పటికిని హృదయం విహారాసక్తం-మనసు నీ ధ్యానమనే ఆనందపు అలలతో పాటుగా తేలియాడుచున్నప్పుడు అంటూ ఆత్మతత్త్వమును అర్థము చేసుకొమ్మంటున్నారు.

"పుణ్యేన యాతి దేవత్వం-పాపేన నారకే తనుం ఉభాభ్యాం పుణ్యపాపాభ్యాం మానుషం"

బాహ్య ఉపాధులు అనేకములు.కాని వానిలో దాగిన మనసు యొక్క ఉద్దేశ్యము ఒకటే.అది తవ పాదాబ్జ స్మరణ పరమానందలహరీ విహారాసక్తం.

 బాహ్య ఉపాధులు అనేకములు.కాని వానిలో దాగిన మనసు యొక్క ఉద్దేశ్యము ఒకటే.అది

 తవ పాదాబ్జ స్మరణ పరమానందలహరీ విహారాసక్తం.

 నగత్వం-న గచ్ఛతీ నగం

కదలలేనిది.స్థూలసరీరముతో నా శరీరము చలించుటకు అశక్తము కావచ్చును.కాని నా మనసు అనవరతము నీ స్మరణముతో చలించగలినప్పుడు నాకు వచ్చిన లోటు ఏమిటి?

 నిలకడలేని మనసుతో నా కోటి/వనచర ఉపాధి గంతులు వేయుచు కొమ్మలపై ఎగురుచుండవచ్చును.నా ఉపాధితో పాటుగా నా మనసు సైతము నిన్ను స్మరిస్తున్నప్పడు నాకింకేవాలి విభో!

 దోమగా/క్రిమిగా నా ఉపాధి దాని ధర్మముననుసరించి అశుద్ధములపై వ్రాలుచు గడుపవచ్చును.కాని నా అంతరంగము శుద్ధమై నిన్ను స్మరించుచున్నప్పడు తక్కువేమిటి ?

 పశువుగా నా ఉపాధి ఉన్నప్పటికిని,పశ్యంతీ తవ...చూదగలుగుతుంది కాని ...

నా స్మరనము నిరతము నీదే అయినప్పుడు వచ్చిన లోటేమిటి ప్రభో!

 పక్షిగా నా ఉపాధి ఉన్నప్పటికిని,నా మనసు నీ అనవరత స్మరణముతో నిండిన 

 అని శంకరులు శివకృపాకటాక్షమును సాక్షాత్కరింపచేస్తున్నారు.

సర్వం పార్వతీ పరమేశ్వర చరణారవిందార్పణమస్తు.




TANOTU NAH SIVAH SIVAM-12

    తనోతు నః శివః శివం-12   *****************   "  వాగర్థావివ సంపృక్తౌ వాగర్థ ప్రతిపత్తయే      జగతః పితరం వందే పార్వతీ పరమేశ్వరౌ" ...