Friday, February 17, 2023

SIVATANDAVASTOTRAMU-PRATIPADAARTHAMU-BHAAVAMU.


 


  శివతాండవ స్తోత్రము-రావణకృతము

  **************************

1.జటాటవీగలజ్జలప్రవాహపావితస్థలే

గలేవలంబ్య లంబితాం భుజంగతుంగమాలికామ్ |

డమడ్డమడ్డమడ్డమన్నినాదవడ్డమర్వయం

చకార చండతాండవం తనోతు నః శివః శివమ్ || 1 ||


 శివతాండవము జరుగు పవిత్రస్థలమును గురించి చెప్పబడినది మొదటి భాగము.

 జటాటవి- అడవి వలె జటలున్న ప్రదేశమునుండి,

 గలజ్జల- పవిత్రమైన జలము,

 ప్రవహించి_ ప్రవాహ

 పావిత-పవిత్రమొనరించిన,స్థలే-స్థలము అది.శివజటాజూటమునుండి గంగాజలము సంప్రోక్షించబడి పునీతమైన ప్రదేశములో తాండవము  ప్రారంభమగునట.అదియె వికార రహితమైన మన హృదయసీమ.

గలేవ లంబ్య లంబితాం భుజంగ తుంగ మాలికాం.

  స్థలమును గంగ పవిత్రమొనరించినది.వెంటనే, భుజంగములు గళమున మాలుకలుగా తమను తాము అలంకరించుకొని తరించినవి.

 .డమడ్దమ నినాదవడ్దమర్వయం,

 గంగమ్మను,వాసుకిని అనుసరిస్తు,డమరుకం డమడమ నినాదముతో స్వామి చేతిని అలంకరించి,అర్వయం -ప్రకాశించుచున్నది.

చకార చండతాండవం తనోతు నః శివః శివమ్-అనుగ్రహమును అర్థించు చమకమునకు ఫలముగా స్వామి తన తాండవముతో మనలను అనుగ్రహించుగాక.ఓం నమః శివాయ.


2.జటాకటాహసంభ్రమభ్రమన్నిలింపనిర్ఝరీ-

-విలోలవీచివల్లరీవిరాజమానమూర్ధని |

ధగద్ధగద్ధగజ్జ్వలల్లలాటపట్టపావకే

కిశోరచంద్రశేఖరే రతిః ప్రతిక్షణం మమ || 2 ||

  జటాకటాహ సంభ్రమభ్రమ న్నిలింప నిర్ఝరీ

 కటాహము-విశాలమైన పాత్ర.జటా కటాహము-శివుని జటాజూటము విశలమైన పాత్ర వలె నున్నది. అందులోనున్న

 నిలింప నిర్ఝరీ- దేవ ప్రవాహమైనగంగమ్మ.విష్ణు పాదములనుండి ఆవిర్భవించి,శివ జటాజూటము చేరిన గంగ,

 సంభ్రమ-భయముతో కూడిన ఆశ్చర్యముతో తడబడునదై భ్రమ-భ్రమణము-తిరుగుచున్నది.

  శివ తాండవ ప్రారంభమున విశాలమైన పాత్రవలె నున్నశివుని జటాజూటములోని గంగమ్మ,సంభ్రమముతో తడబడుతు సుడులు తిరుగుచున్నది

 విలోల వీచి వల్లరీ విరాజమాన మూర్థని.

 విలోల-సుడులు తిరుగుచున్న,వీచి-తరంగముల వల్లరీ-కాంతులు మూర్థని-శివుని నుదుటిని,విరాజమాన-ప్రకాశింపచేయుచు నాలో సందర్శనాభిలాషను కలిగించుచున్నవి.

 సుడులు తిరుగుచున్న గంగా తరంగముల నుండి వెలువడుచున్న కాంతులు,శివుని నుదుటిని ప్రతిబింబించి ప్రకాశవంతము చేయుచు, తరించుచున్నవి.

 ధగధ్ధగ ధ్ధగ జ్జ్వల ల్లలాట పట్ట పావకే

 పట్టపావకే-ఎర్రటి పట్టు వస్త్రమును (చుట్టుకొన్నట్లు)

 ధగధగత్ జ్వలత్-ధగధగలతో ప్రకాశించుచున్నది

 లలాటము-శివుని నుదురు అగ్ని నేత్ర జ్వలనముతో ఎర్రటి వస్త్రమును ధరించెనా అనునట్లు ప్రకాశించుచున్నది.

 గంగమ్మ సుడులు తిరుగుతు తన తరంగ కాంతులతో శివుని నుదుటిని సేవించుచున్నది.త్రినేత్రము తన ప్రకాశముతో (అగ్ని) శివుని నుదుటను చేరి సేవించుచున్నది.

) కిశోర చంద్ర శేఖరే రతి ప్రతిక్షణం మమ

 మమ-నాయొక్క రతి-కోరిక,ఆశ,క్రీడ

 చంద్రశేఖరుడు-చంద్రుని శిరమునధరించిన వాడు,ఆ చంద్రుడు ఎటువంటివాడు అనగా కిశోరము-చిన్న లేత అనగా సన్నని చంద్రరేఖ.

 చంద్రరేఖను సిగపూవుగా ధరించిన వాడు,అగ్ని మూడవకన్నుగా కలిగి గంగతరంగ కాంతులతో ప్రకాశించు నుదురుగల మహాదేవునితో నా మనసు ఎల్లప్పుడు క్రీడించుటను కోరుకొనుచున్నది.ఓం నమః శివాయ.


3.ధరాధరేంద్రనందినీవిలాసబంధుబంధుర

స్ఫురద్దిగంతసంతతిప్రమోదమానమానసే |

కృపాకటాక్షధోరణీనిరుద్ధదుర్ధరాపది

క్వచిద్దిగంబరే మనో వినోదమేతు వస్తుని || 3 ||

 ధర-భూమి,ధరాధరము-భూమి మోయుచున్న,ధరించినది పర్వతము.ధరాధరేంద్రుడు-పర్వతరాజు-హిమవంతుడు.

 ధరాధరేంద్ర నందిని-పర్వతరాజ కుమార్తె-పార్వతి.

ఆమె ఎలాఉన్నదంటే, విలాస-వేడుకగా-శుభముగా,బంధు-అలంకారములతో,ఆభరణములతో,బంధుర-నిండినది.

అమ్మ సౌభాగ్యకరమైన అలంకారముతో,దర్శనముతో నాట్యవేదికను సమీపించినది.ఆమ్మ నగల కాంతులు దిక్కులను మరింత ప్రకాశవంతము చేయుచున్నవి.శివుని నాట్యము,నిరుద్ధ-భరించలేని,దుర్ధరా-ఆపదలను,అవధి-నిర్మూలిస్తున్నాయి .ఆ మూర్తి ఇది అని చెప్పలేని వస్తువు,అనిర్వచనీయమైనది.క్వచిత్-ఆ పరమాత్మ యందు నా మనసు ఆనంద వినోదమును పొంద కోరుచున్నది.ఓం నమః శివాయ.

4.జటాభుజంగపింగళస్ఫురత్ఫణామణిప్రభా

కదంబకుంకుమద్రవప్రలిప్తదిగ్వధూముఖే |

మదాంధసింధురస్ఫురత్త్వగుత్తరీయమేదురే

మనో వినోదమద్భుతం బిభర్తు భూతభర్తరి || 4 ||

భర్తరి-భరించేవాడు,కాపాడేవాడు, భూత-సకలజీవులను, ఆ భర్త ఎటులున్నాడంటే జటా-జడలలో భుజంగ పాములను ధరించాడు.శరీరమునిండా పాములను ధరించాడు.ఆ పాముల పడగల మీది మణులు పింగళ(ఎరుపుతోకూడిన పసుపు రంగు) కాంతులను వెదజల్లుచున్నవి.ఆ కాంతులు దిక్కులనెడి స్త్రీ చెక్కిళ్లపై కదంబకుసుమ రసమును (కుంకుమ రంగును) అలదినట్లు శోభిల్లుచున్నవి.శివుడు ఒక అందమైన ఉత్తరీయమును తన భుజముపై వేసుకొన్నాడు.ఆ ఉత్తరీయము గర్వముతో మద-గర్వముతో,గుడ్డిదై,మంచి-చెడులు మరచి స్వామిని తన ఉదరమున నివసించమని వరమును కోరిన,సింధుర-ఏనుగు యొక్క చర్మము,కరి దేహత్యాగముతో అజ్ఞానమును వీడి,త్వక్-పూజనీయ,ఉత్తరీయ-ఉత్తరీయముగా మారినది.చీకటులను తొలగించి,పాపులను పావనులుగా మలచిన స్వామి యందు నా మనసు అద్భుతముగా క్రీడించుచున్నదిఓం నమః శివాయ.



.5.సహస్రలోచన ప్రభా అశేష లేఖ శేఖర,ప్రసూన ధూళిధోరణీ విధూసరాంఘ్రి పీఠభూః,భుజంగరాజ మాలయా,నిబధ్ధ జాటజూతకః,శ్రియై చిరాయ జాయతాం చకోర బంధుశేఖరః.

  చంద్రుడు చకోరములకు మిత్రుడు.హంస వలె చకోర పక్షి మెడ క్రిందనున్న కన్నము ద్వారా మెడను వంచి,వెన్నెలను తాగుతుందని అంటారు.చకోరమిత్రుడైన చంద్రుని శివుడు చిరాయ-కలకాలము,శ్రియై-స్-శుభములనొసగు గాక.మరియు ఇందు స్వామి పాదపీఠము వర్ణించబడినది.అది ఎట్లా ఉన్నదంటే సుగంధము పుష్పముల పుప్పొడులతో నిండి పరిమళించుచున్నది. అక్కడికి పుప్పొడి ఎలా వచ్చిందంతే,వేయి కన్నులుగల -సహస్రలోచనుడు ఇంద్రుడు,ఇంద్రుడు ఎవరు అంటే న శేష-ఒక్కరినైన వదలక.లేఖ-దేవతల,లేఖ శేఖరుడు-దేవతలకు రాజ,సురాధిపతి,తన పరివారముతో శివపాదనమస్కారమునకు తలలు వంచిరి.వారు వివిధ పరిమళ పూలహారములను అలంకరించుకొన్నారు.దేవతల పూలమాలలు వారికన్న త్వరగా ధన్యతనొందుటకు తమ పుప్పొడులచే శివపాదములను అభిషేకించినవా అన్నట్లుగా శివపాద పీఠముచేరి జడలలో పాములను పేరిచి పెట్టుకొన్న స్వామిదయను పొందినవి.అట్టి స్వామి శ్రియై-శుభములను,చిరాయ-చిరకాలము ప్రసాదించుగాక.ఓం నమః శివాయ.


లలాటచత్వరజ్వలద్ధనంజయస్ఫులింగభా-

-నిపీతపంచసాయకం నమన్నిలింపనాయకమ్ |

సుధామయూఖలేఖయా విరాజమానశేఖరం

మహాకపాలిసంపదేశిరోజటాలమస్తు నః || 6 ||

 లలాట-శివుని నుదురు ఎలా ఉన్నదంటే,చత్వర-యజ్ఞ వేదిక అయ్యింది.అందులో ధనంజయుడు-అగ్నిదేవుడు జ్వలిస్తున్నాడు.ఆ జ్వలనమునకు కారణము ఆయన అప్పుడే మన్మథుని-పంచశరుని నిపీత-తాగెనులేదా భుజించెను.అట్టి ధనంజయుడు భయంకరమైన స్పులింగ-జ్వాలలతో,నిలింపనాయకం-బయట అగ్నిని హరింపచేసాడు.శివుడు తనలో బ్రహ్మాండములను దాచుకొనినట్లు,శివ త్రినేత్రము తన విస్పుట జ్వాలలతో బయట అగ్నిని హరించివేసినది.శివునిచేతిలో బ్రహ్మ పుర్రె ధన్యతనొందుచున్నది.అమృత కిరణాలు-సుధా-మయూఖములు గల లేఖయా -దేవతలచే శివుడు,విరాజమాన శేఖరం-శివుడు కొలువబడుచున్నాడు.చెడుగా ఆలోచించినందులకు నరికి,తిరిగి క్షమించి,తన భిక్షాపాత్రను చేసి,చేత ధరించిన శివుడు -శిరోజటాల,శిరమునజటలున్న శివుడు,సంపదే-సంపదలను అస్తునః-వర్షించును గాక.ఓం నమః శివాయ.

కరాలఫాలపట్టికాధగద్ధగద్ధగజ్జ్వల-

ద్ధనంజయాధరీకృతప్రచండపంచసాయకే |

ధరాధరేంద్రనందినీకుచాగ్రచిత్రపత్రక-

-ప్రకల్పనైకశిల్పిని త్రిలోచనే మతిర్మమ || 7 ||

 మమ-నా యొక్క మనసు,రతిర్మమ-కోరుకొనుచున్నది. నా మనసు ఏమి కోరుకొనుచున్నది? శివుని యందు క్రీడించ,శివుని ధ్యానించి,దర్శించి,తరించ కోరుకొనుచున్నది.ఇందులో శివుడు మాత్రమే చేయగలుగు రెండు పనులను స్తుతిస్తున్నాడు రావణుడు.వాటిని గురించి తెలుసుకోవాలంటే మనము మానవ నైజమును విడిచిపెట్టాలి..ఎందుకంటే అవి దైవకార్యములు.వాటిని తెలియచేసినది దేవభాష,అమ్మతనమును మాత్రమే దర్శించాలి కాని ఆడతనమును కాదు.

  శివుడు తన మూడవకన్నుతో మన్మథుని దహించాడు.ఆ మన్మథుడు ఏ స్థితిలో నున్నాడంటే తన ఐదు సహాయకములతో(వసంత ఋతువు,పూల రథము,చెరకు విల్లు,పూలబాణములు,సమ్మోహనపరచు శక్తి) వీటి బలముతో ప్రచండడుడై ,శివునిపై దండెత్తాడు.అహంభావితుడైన మన్మథుని,శివుడు తన నుదుటను పట్టికగా ధరించిన ధనంజయునితో(అగ్నితో) కరాళ జ్వాలలతో,అగ్నిశిఖలతో,హుతీకృత-భస్మముగా మార్చినాడు.

 శివుడు మాత్రమే ఏకైక అద్భుత శిల్పి.మకరికాపత్ర లేఖకుడు.(బాహుబలి పచ్చబొట్టు )సూర్యుడు ఆహార ప్రదాత.చంద్రుడు ఔషధ ప్రదాత.వారి పోషకత్వ సంకేతమే అమ్మ కుచములు.స్వామి తనశిల్పరచనతో సూర్య-చంద్రులను పుష్టివంతులను చేస్తున్నాడు.

 అదియే ధరాధరేంద్ర నందినికుచాగ్రచిత్రపత్రకము  -పార్వతీదేవి, స్తనములకు సొబగులు దిద్దుపవిత్రకార్యము. ముక్కంటి యందు నా మనసు లగ్నమగు గాక.ఓం నమః శివాయ.

నవీనమేఘమండలీ నిరుద్ధదుర్ధరస్ఫురత్-

కుహూనిశీథినీతమః ప్రబంధబంధుకంధరః |

నిలింపనిర్ఝరీధరస్తనోతు కృత్తిసింధురః

కళానిధానబంధురః శ్రియం జగద్ధురంధరః || 8 ||




.

PARUGULELA PATTUKONAGA-OM NAMASIVAYA

 


 




  పరుగులేల పట్టుకొనగ-ఓం నమః శివాయ


  ******************************


 స్పూర్తినిచ్చిన సిద్ధార్ శివవాక్కియర్ కు నమస్కారములతో (ఓడి-ఓడి-ఓడి-ఓడి-పరుగులు తీసి తీసి పట్టుకోగలవా) ఈ చిన్ని ప్రయత్నము.పెద్దలు తప్పులు సవరించగలరు.


 1.వ్రాసి వ్రాసి వ్రాసి వ్రాసి నీటిమీది వ్రాతలే


   మాసి మాసి మాసి మాసి ముసురుకున్న మాయలో


   చూసి చూసి చూసి చూసి మోసపోయి శంకరా


   రోసి రోసి రోసి రోసి సమసిపోయిరెందరో.


 


   ఓ పరమేశా!మాయముసుగులో నిన్ను కనలేక స్థిరముగా నిలువని నీటి ప్రవాహముపై నీ నామమును వ్రాసి,నిన్ను దర్శించాలని పరుగులు తీసి తీసి కనుగొనలేక కనుమరుగు అయినవారెందరో.అట్టి అజ్ఞానమును మన్నింపుము.


 2.నీది ఏది? నాది ఏది? నీదినాది కానిదేది?


   జననమంటు-మరణమంటు ఆటలాడుచున్నదేది?


   రాజు అంటు-గురువు అంటు మాటలాడుతున్నదేది?


   వేరుచేసి చూపుచున్న" నేను"  అన్న భ్రాంతియే.


  


  ఓ మహేశా! నేను అన్న దేహభ్రాంతి నిన్ను నా నుండి వేరుగా భ్రమింపచేస్తూ,చావు పుట్టుకలగురించి,నీవు-నేను అన్న ద్వంద్వముల గురించి విచిత్రముగా మాటలాడుతూ-మనలతో ఆటలాడుచున్నది.అట్టి మా భ్రాంతిని తొలగింపుము.




  3. ఊరు ఏది? పేరు ఏది? నీ ఉనికికి ఊతమేది?


     దూరమేది?దగ్గరేది? నీవు లేని చోటు ఏది?


     పెద్దదేది?చిన్నదేది? తారతమ్యమేది ఏది?


     నిత్యసత్యమైన నిన్ను నేను చూదగలిగితే!


 


      సర్వేశ్వరా! ఊరు-పేరు,చిన్న-పెద్ద,దగ్గర-దూరము వీటిలో ఏది నీ ఉనికికి ఆధారము అన్న సందేహములన్నీ  నిన్ను నేను దర్శించగలిపినప్పుడు తొలగిపోవును కదా.ద్వంద్వములు-వాటి విపరీత స్వరూప-స్వభావము మా భావనయే అను స్పష్టతను అనుగ్రహించుము.


  4. మట్టిపాత్ర ముక్కలైన మరలు కొత్తరూపుకై


     లోహపాత్ర సొట్టలైన కరుగు కొత్తరూపుకై


     దేహపాత్ర వ్యర్థమైన జరుగు వల్లకాటికై


     అట్టిదానిలోన దాగి  నీవు  ఎట్టులాడుచుందువో?


 శంకరా!


   మట్టిపాత్రలు తమ రూపమును కోల్పోయినప్పటికిని తిరిగి కొత్తరూపును కుమ్మరివలన పొందుతాయి.లోహపాత్రలు సైతము కమ్మరి కొలిమిలో కాలి కొత్త రూపును దిద్దుకుంటాయి.కాని ఎంతటి నిరుపయోగమైనది ఈ మానవ శరీరము.శ్వాస ఆగినంతనే దుర్గంధమయమై శ్మశానమును చేరుతుంది.దయమాయా! అట్టి శుష్క శరీరములలో దాగి నీవు  బొమ్మలాట ఆడుతావు కాసేపు.తరువాత ఆ బొమ్మలనే వేటాడతావు.


 5.అవ్యక్తా!


 పంచభూతములు  మాతో విడివడితే జననము


 పంచభూతములు మాతో ముడిపడితే మరణము


 పంచభూతములు పలుకు పంచాక్షరి మంత్రము


 పంచభూతములు నడుపు నాటకమె ప్రపంచము.




    అఖండా!మూలము నుండి ఐదు విభాగములుగా విడివడి సృష్టి-స్థితి ని నిర్వహిస్తూ పంచకృత్యములను చేస్తు ప్రపంచమనే చదరంగమునాడతావు.ఆ విషయమును గ్రహింపగలుగు చాతుర్యమును ప్రసాదింపుము.


     




6.లేడు లేడు అంటున్నది చూడలేని లేమి నాతో


  చూడు చూడు అంటున్నది జాడ చూప జాలి నాతో


  అవధిలేక ఉన్నదిగ ప్రతి ఉపాధిలో చైతన్యము


  అవగతము చేసుకొనిన పునర్జన్మ శూన్యము.




    ఓ సర్వాంతర్యామి!


  చీమలో-బ్రహ్మలో శివకేశవాదులలో ప్రేమమీర నిండియున్నావన్న జ్ఞానమును మాకు అనుగ్రహింపుము.మమ్ములను తిరిగి మాతృగర్భవాసమును పొందనివారిగా చేయుము.




 7. బాణమేసినానని భయపడునా ఆకాశము


    జారవిడిచినానని జాలిపడున అవకాశము


    శాసనము నాదనిన శ్వాస సహకరించునా


    ఇంతకన్న సాక్ష్యమేది?ఎంత మాయ ఈశ్వరా!




    శంభో! నాదే రాజ్యమని-నా మాటే శాసనమని భావించుట ఎంతటి అవివేకము.అదేకనుక సత్యమైతే ఎందరో మేధావులుగా ప్రకటించుకొనువారు కాలచక్రమునకు  లోబడియుండెడివారా? 




 8.నేలరాచినాను ఎన్ని వరములనో తెలియదు


   గేలిచేసినాను ఎన్ని మంత్రములనో తెలియదు


   అనాహతపు ఓంకారము అజపామంత్రము గాగ


   నటరాజుని నాట్యమేగ నా దహరాకాశములో.


 ఓ అష్టమూర్తి!


   నీ ఉనికిని స్పష్టముగా గుర్తించుటకై నా గుండెచప్పుడు నిరంతరము సో-హం అంటు నేను నీ దాసుడునని జపిస్తు  ప్రగల్భములు పలుకకుండా తనపని తాని చేసుకుంటున్నది. వాదోపవాదములెందుకంటు,సంపూర్ణానుగ్రహముగా   

  నిన్ను సన్నుతిస్తున్నది. 


9. తెలియలేదు నిన్ను మరచి నన్నుచూచు వేళలో 


   తెలియలేదు నీవు-నేను వేరువేరు కాదని


   తెలిసె నేడు నిన్ను తలచి నన్ను చూచు వేళలో


   తెలిసె నేడు నేననేది నాదికానే కాదని.


 ముక్కంటి!


   నీ అనుగ్రహ వీక్షణముతో నా అవలోకనా దృక్పథము మారి నీలో దాగిన నన్ను-నాలో దాగిన నిన్ను నిశ్చలముగా చూదగలుగుతున్నాను.పాహిమాం-రక్షమాం.


10. చేరలేదు కద చీకటి వీతమోహరాగుని దరి


    తెలిసికొనిన వేళలో శివాలయమె నా మది


    చేరువేగ లోకేశుడు-లోకములు అను సంగతి


    తెలిసికొనిన వేళలో అద్భుత లింగోద్భవమది.




       ఓం నమః శివాయ-త్వమేవాహం.


 మహాశివరాత్రి శుభాకాంక్షలు.





TANOTU NAH SIVAH SIVAM-18

    తనోతు నః శివః శివం-17     *******************  " వాగర్థావివ సంపృక్తౌ వాగర్థ ప్రతిపత్తయే    జగతః పితరం వందే పార్వతీ పరమేశ్వరౌ" ...